CHA CON HẠNH PHÚC, NGÔI NHÀ HẠNH PHÚC



Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta cần phải hiểu rõ giá trị quan trọng của “nhân cái này mà sinh cái kia”, “nhân công nghệ mới tạo ra thế giới mới”. Đặc biệt đưa sự hiểu biết của mình vào công nghệ, khả năng sáng tạo cao, để làm nên một thế giới hòa bình, hiện đại và hạnh phúc.

Thế giới hạnh phúc là thế giới có nhiều quốc gia hạnh phúc, quốc gia hạnh phúc là nhà nhà hạnh phúc, nhà nhà hạnh phúc nghĩa là mọi thành viên trong từng gia đình đều được hạnh phúc. Đó là sự phân tích logic, là sự hiểu biết về các mối liên quan. Có một câu chuyện như sau:
Có một người cha nghèo nuôi đứa con gái nhỏ, sau khi ly dị vợ, người chồng ở một mình để nuôi con. Cuộc sống hết sức khó khăn, anh làm việc vất vả cả ngày với nghề chạy xe xích lô, nên cũng chẳng dư d gì mấy. Ngày nọ, bạn học chung lớp đến rủ con gái anh đi học, thấy con anh vẫn mặc bồ đồ cũ, liền hỏi: “Sao bà vẫn cứ mặc bộ đồng phục ngắn cún vậy?”. Vô tình nghe được câu hỏi ấy, người cha đã suy nghĩ rất nhiều, anh thấy mình không phải là người cha tốt, đã để cho con gái bị thiệt thòi so với bạn cùng trang lứa. Mong muốn có thể mua cho con gái bộ đồ mới. Đó là động lực giúp anh làm việc cực lực hơn, để kiếm thêm tiền mua đồ mới cho con gái. Sau bao nỗ lực làm việc cuối cùng anh cũng mua được món quà là “một bộ đồ mới” cho con gái. Món quà tuy nhỏ nhưng lại chứa đựng tất cả tình thương mà người cha dành cho con gái. Món quà đã thật sự mang lại hạnh phúc cho...? Tới đây tôi muốn hỏi bạn:
– Người cha có hạnh phúc không?
– Dĩ nhiên là bạn trả lời là có. It’s ok, you are right.
Tiếp đến tôi hỏi thêm:
– Người con có hạnh phúc không?
– Bạn cũng đâu chần chừ gì mà không nói liền “đương nhiên là hạnh phúc rồi, đôi khi có khóc, xúc động, nhưng đó cũng là một loại của hạnh phúc”. Lần này thì bạn càng đúng, không một lời nào diễn tả sự thông minh của bạn, chỉ biết nói rằng “wonderfull” – thật tuyệt vời.
Và rồi, bất thình lình tôi hỏi:
– Ngôi nhà có hạnh phúc không?
– Có bạn trả lời là có, có bạn trả lời là không.
Những bạn nào trả lời là “không”, vì các bạn đó cho rằng, “chỉ có cha con hạnh phúc thôi, ngôi nhà làm gì biết hạnh phúc”.
Chắc hẳn các bạn còn nhớ câu Kiều của nhà thơ Nguyễn Du:
Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu.
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.
Nếu bạn nào hiểu câu thơ này thì bạn ấy sẽ có câu trả lời chính xác, cũng như lời giải thích “chuẩn không cần chỉnh”. Vì sao? Vì thế giới có muôn hình vạn trạng, chứa đựng nhiều điều muốn nói mà không nói được, còn bạn thì nói được đấy, vì bạn là một con người có khối óc để nghĩ suy, có trái tim dễ nhận cảm yêu thương, có ánh mắt để tiếp xúc với cảnh trí bên ngoài, và đặc biệt là sự nhận thức tuyệt vời, hay nói cách khác là sự hiểu biết đúng với bản chất của sự việc. Chính sự hiểu biết trọn vẹn đó, nó sẽ làm chủ lực để tạo ra thế giới của bạn, con người của bạn, thế giới của người, con người của người “nhân loại”, đồng thời cũng tạo ra một đời sống ý nghĩa và hạnh phúc.

Thế giới xung quanh vốn được tạo ra bởi cái tôi. Mọi ý thức của con người tác động vào thế giới, đều phản hồi lại chính họ. Một quả bóng được ném vào tường, thì bức tường sẽ tác dụng lên qủa bóng một lực và gây ra kết quả “vừa làm biến dạng quả bóng, vừa làm biến đổi chuyn động của nó”. Cũng thế, khi nào bạn có được sự hiểu biết hợp, logic, khoa học, đúng như bản chất của sự thật, nó sẽ đập mạnh vào tâm thức của chính bạn, kết quả là hành động và lời nói sẽ phản ánh những gì bạn nghĩ.

Nếu nghĩ lệch lạc, sai trái thì bạn sẽ đón nhận mọi thứ khổ đau. Ngược lại để có niềm vui, đòi hỏi bạn phải có những suy nghĩ đúng đắn. Hạnh phúc là một loại cảm giác, nhưng nó chịu sự chi phối của nhận thức. Hạnh phúc có tính chất liên quan đến quá trình hoàn thiện về nhận thức, nên nói “cha con hạnh phúc, ngôi nhà hạnh phúc”. Bạn càng hoàn thiện về nhận thức thì lúc đó bạn sẽ có nhiều niềm vui, đồng nghĩa với yêu thương, hiểu biết và nhiều thứ tốt đẹp khác nữa.

~ Việt An Khương



CHA CON HẠNH PHÚC, NGÔI NHÀ HẠNH PHÚC CHA CON HẠNH PHÚC, NGÔI NHÀ HẠNH PHÚC Reviewed by Viet An Khuong on tháng 9 24, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.